Những thực phẩm giúp bạn giảm bớt tác hại của tia UV

Đăng bởi vào lúc 2019-04-15

Hiện nay, khu vực TP.HCM đang hứng chịu đợt nắng nóng cao điểm nhất kể từ đầu mùa khô, chỉ số tia UV luôn giao động ở mức là 10, hàm lượng tia cực tím ở mức nguy hiểm khiến nhiều người ra đường phải trùm kín mít từ đầu đến chân. Thực tế, chỉ số UV ở TP.HCM đã thực sự vượt ngưỡng rồi! Do vậy mà, nếu không trang bị quần áo, phụ kiện bảo hộ chống nắng, kem chống nắng thì thực sự những tia UV này sẽ khiến sức khỏe, cùng với nhan sắc của bạn bị ảnh hưởng trầm trọng, có thể dẫn đến ung thư da. 
Ngoài việc phải trang bị kỹ càng các vật dụng chống nắng, DHA sẽ chia sẻ đến bạn một số bí kíp giúp giảm bớt tác hại của tia UV qua nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể mỗi ngày nhé!

Cà chua

Cà chua chín đỏ chứa một hàm lượng chất lycopene dồi dào - một chất chống oxy hoá để bảo vệ làn da khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời. Bổ sung cà chua vào thực đơn ăn uống mỗi ngày là một cách giúp bảo vệ làn da không bị cháy nắng ở ngoài đường. Cà chua nấu chín sẽ được giải phóng lycopene từ tế bào thực vật nên dễ dàng cho việc hấp thụ vào cơ thể hơn. Theo NHS (Sở Y tế Hoa Kỳ), mỗi ngày bạn nên ăn 1 quả cà chua có kích thước vừa hoặc 7 quả cà chua bi là tốt nhất.

Hạt bí

Hạt bí là nguồn chất kẽm có tác dụng như một chất chống oxy hoá tự nhiên và chống viêm, bảo vệ da khỏi các bức xạ của tia cực tím, tăng cường hệ miễn dịch, làm lành vết thương... Theo khuyến nghị, mỗi ngày bạn nên ăn khoảng 50g hạt bí đỏ (trung bình khoảng 20 đến 25 hạt) để có thể đem đến lợi ích trọn vẹn cho sức khỏe.

Trà xanh

Đây là thức uống quen thuộc của nhiều người rồi đúng không nào? Trong trà xanh khá giàu polyphenol, đặc biệt là catechin có tác dụng làm ức chế tế bào ung thư trong cơ thể. Theo Tiến sĩ Zuo Feng Zhang, một nhà nghiên cứu dịch tễ học tại UCLA (Đại học Maryland) mỗi người bình thường hàng ngày nên uống từ 2 - 3 tách trà sẽ nhận được những lợi ích cho sức khỏe. Hoặc tùy theo thể trạng, bạn có thể uống nhiều hơn, nhưng chỉ nên giới hạn tối đa là 10 tách trà xanh/ngày. Bởi vì nếu bạn nhạy cảm với caffeine hoặc bị mất ngủ thì 10 tách trà xanh/ngày có lẽ là quá nhiều cho hệ thống cơ thể của bạn và dễ dẫn tới những bất lợi cho sức khỏe.

Ớt chuông đỏ

Vitamin C có trong ớt chuông đỏ là một nguồn collagen dồi dào chống nếp nhăn rất tốt cho làn da. Loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin C hơn cả cam, chanh lại ít đường hơn nên còn giảm thiểu tình trạng viêm da trên cơ thể. Trong 100 gr ớt có chứa 120 mg vitamin C và chỉ cần 50gr ớt chuông đã cung cấp 75% lượng vitamin C có thể cần cho cả ngày.

Nghệ

Lượng chất curcumin có trong nghệ giúp chống lại thiệt hại của gốc tự do gây ra nên ngăn ngừa nhiều loại bệnh về da. Chỉ cần thêm 2 thìa bột nghệ vào 1 ly nước ấm và uống mỗi sáng, bạn sẽ thấy thay đổi bất ngờ từ chính sức khỏe và làn da của bạn.

Bông cải xanh

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những thực phẩm dạng sợi có thể bảo vệ da khỏi ung thư và ức chế quá trình tăng trưởng của các tế bào xấu. Do đó, hãy bổ sung bông cải thường xuyên hơn vào chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng đã đưa ra lời khuyên, chỉ nên luộc bông cải xanh sơ trong 4 phút, không nên luộc lâu quá sẽ làm mất dinh dưỡng của bông cải nhé.

Cá hồi

Cá hồi được biết đến là một loại thực phẩm giàu Omega 3 và không những tốt cho não bộ mà còn giúp bảo vệ làn da tối ưu. Hơn nữa, các tính chất chống viêm và chống oxy hoá trong cá hồi còn giúp làn da trẻ khoẻ và ngăn ngừa tác hại của tia cực tím gây ra. Dù có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, không nên ăn cá hồi hàng ngày, bởi nó chứa thủy ngân và các chất độc mà chúng ta có thể hấp thụ vào trong quá trình tiêu hóa. Dù thủy ngân cuối cùng sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể, nhưng nồng độ quá cao có thể sẽ rất gây hại. Vì vậy, bạn không nên ăn loại cá này hơn 4 lần/tuần. Hiệp hội Tim Mỹ khuyến nghị rằng, mỗi người nên ăn cá 1 lần/tuần, mỗi lần ăn khoảng 110 gram.

 


Chia sẻ với bạn bè

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Hiển thị tất cả kết quả cho ""
ĐẶT LỊCH KHÁM